ประเด็นร้อน

ข้อตกลงคุณธรรมลดงบรัฐ 8 หมื่นล.

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 17,2017

  - - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -


นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทยเปิดเผยว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างได้ลงนามในข้อตกลงคุณธรรม โดยมีสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างที่เข้าร่วมโครงการ 59 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการก่อสร้าง 420,000 ล้านบาทและได้ดำเนินโครงการไปแล้ว 23 โครงการ ปรากฏว่า สามารถประหยัดงบประมาณไปได้ถึง 18% หรือประมาณ 80,000 ล้านบาท จากงบประมาณจัดซื้อจัดจ้างทำให้เห็นว่า หากโครงการ ต่าง ๆ ของรัฐเข้าร่วมทำสัญญาข้อตกลงคุณธรรมมากขึ้นจะช่วยประหยัดงบประมาณได้มหาศาล


          "โครงการต่าง ๆ ไม่ว่าของหน่วยงานใดก็ตามหากผู้นำสูงสุดขององค์กรให้ความสำคัญกับข้อตกลงคุณธรรมความซื่อสัตย์สุจริตมากก็จะยิ่งมีส่วนทำให้องค์กรนั้น ๆ ประหยัดงบประมาณได้ในสัดส่วนที่สูง นอกจากนั้นยังสามารถช่วยให้คนทำงาน ๆ ได้ความสบายใจมากขึ้น ซึ่งจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่นโครงการที่สามารถประหยัดงบประมาณได้มากที่สุดถึง 28% คือโรงงานยาสูบ ที่เบอร์ 1 ขององค์กร ได้ให้ความสำคัญกับการต่อต้านทุจริตคอร์ รัปชั่นหรือแม้กระทั่งการจัดซื้อจัดจ้างรถมอเตอร์ไซค์ของกรมตำรวจที่ประหยัดงบประมาณได้น้อยจำนวนที่สุดคือ 0.1% ของงบประมาณ เป็นต้น"


          ทั้งนี้ คนไทยส่วนใหญ่มองว่าปีที่ผ่านมา การทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้เพิ่มขึ้น และสถานการณ์คอร์รัปชั่นดีขึ้น รวมทั้งพร้อมที่จะต่อต้านไม่ให้มีการโกงถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนตระหนักถึงปัญหาพร้อมทั้งหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มากขึ้นรวมทั้งต้องการให้การบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการทุจริตให้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน ที่เห็นว่ามีการบังคับใช้กฎหมายด้านคอร์รัปชั่นเพียง 10% เท่านั้น หากรัฐเข้มงวดการใช้กฎหมายให้มากขึ้น เชื่อว่าจะช่วยลดความกังวลของประชาชนลงได้และเชื่อมั่นต่อสถานการณ์คอร์รัปชั่นของไทยว่ามีน้อยลงมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้


          "แต่ก่อนหน้านี้มีผลวิจัยว่า มีการ ทุจริตคอร์รัปชั่นที่ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจกับภาครัฐต้องจ่ายเงินเพิ่มพิเศษให้แก่ราชการนักการเมืองที่ทุจริตเพื่อให้ได้สัญญา เฉลี่ย 25-30% หรือกว่า 300,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันลดลงเรื่อย ๆ โดยเหลือเพียง 5-15% หรือเกือบ 200,000 ล้านบาท สะท้อนว่า ทุก 1% ที่การทุจริตคอร์รัปชั่นลดลงนั้นสามารถประหยัดงบประมาณไปได้ถึง 10,000 ล้านบาทดังนั้นจึงต้องการให้ทุกภาคส่วนทำข้อตกลงคุณธรรมให้มากขึ้นและกระจายไปในส่วนภูมิภาคด้วยเชื่อว่าน่าจะทำให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณได้อีกจำนวนมาก"

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


 


 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS

 


 


 

 WebSite : http://www.anticorruption.in.th